[ToMo] Chúng Ta Chỉ Mất Tập Trung Khi Chưa Biết Cách Khắc Phục Những Trạng Thái Sau

[ToMo] Chúng Ta Chỉ Mất Tập Trung Khi Chưa Biết Cách Khắc Phục Những Trạng Thái Sau

*Bài viết được trình bày dưới dạng song ngữ Việt - Anh.

Trừ khi biết cách để tập trung, nếu không bạn sẽ không bao giờ có thể suy nghĩ thấu đáo, xử lý vấn đề, đưa ra quyết định, hoặc ghi nhớ. Tập trung rất quan trọng, tuy nhiên sẽ ngày càng khó để tập trung hơn nếu bạn liên tục làm một việc quá lâu. Những sự việc liên tiếp xảy ra có thể khiến bạn ngay lập tức mất tập trung vào điều bạn đang làm.
Until you know how to focus, you’ll never be able to think clearly, solve problems, make decisions, or remember things. Being focused is important but staying on a task is becoming harder and harder. A symphony of notifications can draw you out of whatever you’re doing at a moment’s notice.

Một khi lơ là khỏi công việc, bạn phải tiêu tốn thời gian và năng lượng để có thể tập trung trở lại. Một nghiên cứu gần đây từ Đại học California tính toán rằng trung bình người ta mất khoảng 25 phút 26 giây để quay lại làm việc sau khi bị gián đoạn. Điều này có nghĩa rằng mỗi lần bạn mất tập trung, bạn đã đánh mất gần nửa tiếng quý báu của mình.
Every time your mind wanders from your work, you have to waste time and energy getting back on track. A recent study from the University of California calculated that it took people an average of 25 minutes and 26 seconds to get back to work after an interruption. This means that every time something takes your attention off your work, you lose nearly half an hour of your precious time.

Sự gián đoạn luôn xảy ra, nhưng khi chúng diễn ra nhiều lần mỗi ngày sẽ gây lãng phí rất nhiều thời gian và năng lượng của bạn. Trong bài hướng dẫn này, bạn sẽ học thêm nhiều hơn về việc tại sao rất khó để duy trì sự tập trung và những việc bạn có thể làm để giảm thiểu sự xao lãng, trở nên năng suất hơn và gia tăng sự tập trung.
Interruptions are bound to happen, but when they happen several times per day, you’ll waste lots of time and energy. In this guide, you’ll learn more about why it’s so hard to stay focused and what you can do to reduce distractions, be more productive, and increase your focus.

Điều gì khiến việc duy trì sự tập trung trở nên khó khăn (What makes staying focused difficult)

Không đủ tiêu chuẩn về thể chất (Physically unfit)
Mọi thứ đều trở nên khó khăn hơn khi bạn bệnh hoặc cảm thấy mệt. Nếu bạn không ngủ đủ giấc, đầu óc chắc chắn không thể tập trung.
Everything is more difficult when you feel sick or tired. If you haven’t been getting enough sleep, your mind is bound to wander.

Cơ thể con người được tạo ra để vận động, nhưng phần lớn chúng ta hướng đến phong cách sống ngồi nhiều một chỗ. Việc không tập thể dục đầy đủ cũng là một lí do phổ biến dẫn đến sự nhanh chóng mất tập trung. Tập thể dục giúp cơ thể bạn điều chỉnh lượng hooc-môn và quá trình sản xuất insulin. Nó cũng làm giảm bớt các triệu chứng suy nhược và lo âu. Một nghiên cứu ở Anh nhận ra rằng người ta thường làm việc tốt hơn vào những ngày họ đã tập thể dục:
Human bodies are meant to be in motion, but many of us lead sedentary lifestyles. Not getting enough exercise is another common reason you might lose focus quickly. Exercising helps your body regulate hormones and process insulin. It also alleviates symptoms of depression and anxiety.2 A British study found that people’s work performance was better on the days they exercised:
Bạn ăn và uống gì cũng đóng vai trò then chốt vào khả năng giải quyết công việc của bạn. Bắt đầu từ việc duy trì quá trình thủy hợp một cách phù hợp. Khoảng 60% cơ thể của bạn là nước. Nếu cơ thể bị khử nước, bạn sẽ cảm thấy uể oải, và đầu óc cũng sẽ không thể làm việc tốt.
What you eat and drink can play a major role in your ability to settle into your work, too. Start by staying properly hydrated. About 60% of your body is water. If you’re dehydrated you’re going to feel sluggish, and your brain won’t be able to work as well.

Rối loạn tiêu hóa và mất cân bằng vi khuẩn đường ruột có thể hủy hoại bất kể điều gì bạn đang làm. Một hệ thống tiêu hóa bị rối loạn không chỉ khiến bạn không thoải mái, nó còn ngăn cản bạn sử dụng các chất dinh dưỡng có trong thức ăn. Tức là thậm chí dù bạn có đang ăn thật ngon miệng nhưng bạn không nhận được bất kì chất dinh dưỡng nào có ích cho sự tập trung.
Digestive upsets and imbalanced gut bacteria are disruptive no matter what you’re doing. An upset digestive system is uncomfortable, but it also prevents you from making use of all the nutrients in your food. This means that even if you are eating well, you may not be getting the nutrition that helps you focus.

Ví dụ, vitamin B cần thiết cho hệ tiêu hóa và chúng sẽ biến mất nhanh chóng khi chúng ta bị căng thẳng. Sự thiếu hụt vitamin B gần như chắc chắn sẽ khiến bạn cảm thấy đầu óc mơ hồ.
For example, B Vitamins are essential for digestion and we deplete them rapidly when exposed to stress. A lack of B Vitamins will almost certainly leave you feeling foggy-headed.

Một bộ óc giàu xúc cảm (An emotional brain)

Bạn biết rằng rất khó để tập trung khi bạn đang lo lắng về những việc khác. Hệ viền, tâm điểm cho tất cả những cảm xúc và kí ức của bạn, gắn kết cảm xúc với mọi thứ. Dựa trên một nghiên cứu đứng đầu bởi Giáo sư Quản trị của Đại học Bond - Cynthia Fisher, có nhiều cảm xúc phổ biến sẽ ảnh hưởng đến cách bạn làm việc:
You know how hard it can be to focus when you’re worried about something else. Your limbic system, the epicenter for all your emotions and memories, attaches feelings to everything. Based on a study conducted by Bond University professor of management Cynthia Fisher, there are some common emotions at work shown to shape performance:
Cách bạn cảm nhận về công việc có thể phá hủy năng suất và sự tập trung của bạn nếu bạn có một góc nhìn tiêu cực. Việc bỏ thời gian ra để hiểu về chính mình là xứng đáng, để từ đó bạn có thể biết điều gì gây ra những phản ứng cảm xúc và sự mất tập trung của bạn.
The way you feel about your work can destroy your productivity and focus if you have a negative point of view. It’s worthwhile to take some time to get to know yourself so that you can figure out what triggers emotional reactions and loss of focus.

Một trong những điều tốt nhất mà bạn có thể làm là khiến cho cuộc sống của bạn trở nên tích cực hơn. Khi công việc của bạn tạo ra những cảm xúc tích cực, bạn sẽ hứng thú hơn với điều bạn đang làm, và việc duy trì một công việc cũng trở nên dễ dàng hơn.
One of the best things you can do is infuse your life with positivity. When your work triggers positive emotions, you’ll be more interested in what you’re doing, and it’ll be easier to stay on task.

Quá nhiều các tác nhân gây xao lãng (Too many distractions)

Chúng ta rất may mắn khi vây quanh luôn có sẵn nhiều thành tựu công nghệ, nhưng những tiến bộ này chính là một thanh gươm hai lưỡi. Khi bạn làm việc, cuộc gọi, tin nhắn, email, và thông báo từ mạng xã hội trở thành mối đe dọa làm mất tập trung.
We’re fortunate to have so much technology at our fingertips, but these advances are a double-edged sword. As you work, phone calls, text messages, emails, and social media notifications threaten to derail your focus.

Một nghiên cứu vào năm 2012 từ Học viện toàn cầu McKinsey chỉ ra rằng người ta dành khoảng 13 giờ hoặc 28% thời gian làm việc trong tuần để quản lý email. Điều đó không thể hiện rằng tất cả thời gian người ta dành cho công nghệ là vô dụng. Nó chỉ thể hiện rằng hầu hết chúng ta có một khoảng thời gian khó khăn trong việc chia tách hộp thư đến và những thông báo để chúng không khiến chúng ta xao lãng các công việc khác. Như đã đề cập, trung bình chúng ta tốn đến 25 phút 26 giây để có thể lấy lại sự tập trung. Những sự xao lãng thật sự rất gây lãng phí.
A 2012 study from the McKinsey Global Institute found that people spend around 13 hours or 28% of their work-week managing emails. That’s not to say that all time spent on technology is non-productive. It’s just that most of us have a hard time compartmentalizing our inboxes and notifications so that they don’t pull us from other tasks. As mentioned, it takes a whopping 25 minutes and 26 seconds to regain focus on average. Distractions are costly.


Đảm đương nhiều công việc cả ngày (Multitasking through the day)

Có lẽ bạn nghĩ rằng bạn sẽ có năng suất cao hơn khi đa nhiệm, nhưng chỉ khoảng 2% dân số có thể đảm đương nhiều công việc mà vẫn có hiệu quả. Minh họa của James Clear đã miêu tả tốt nhất sự hoang đường của việc đa nhiệm:
You may think you’re being more efficient when you multitask, but only about 2% of the population can effectively multitask. James Clear’s illustration has best described the myth of multitasking:

Với 98% những người còn lại, họ đảm đương nhiều công việc theo 3 cách khác nhau:

Làm hai việc cùng một lúc.
Chuyển sang một công việc mới mà chưa hoàn thành công việc ban đầu họ đang làm.
Nhanh chóng xoay vòng giữa các công việc, điều này khiến họ lầm tưởng rằng họ là một trong số 2% những người có thể đa nhiệm một cách hiệu quả.
For the other 98%, they multitask in three different ways:
Do two things at the same time.
Switch to a new task without completing the original thing they were working on
Rapidly cycle back and forth between tasks, which gives the illusion that they are among the 2% of effective multitaskers.

Não người không được thiết kế để làm loại công việc xáo trộn nhận thức như vậy. Cuối cùng thứ người ta nhận lại là sự tích tụ đầy khó chịu của việc “chú tâm vào phần còn lại” khi họ chuyển đổi qua lại giữa các công việc.
Human brains aren’t designed to do that kind of cognitive shuffling. People end up with a nasty build up of “attention residue” when they switch between tasks.

Nếu bạn đã từng bị xao lãng bởi việc cứ nghĩ mãi về thứ gì đó bạn phải làm trong khi đang làm một công việc khác thì tức là bạn đã trải nghiệm ảnh hưởng của việc chú tâm vào phần còn lại. Việc thay đổi liên tục giữa các công việc có thể tiêu tốn của bạn khoảng 40% hoặc 16 giờ làm việc trong tuần. Điều đó đồng nghĩa với việc bạn đã tự vứt đi 2 ngày làm việc của mình.
If you’ve ever been distracted by thinking about something else you have to do while you’re working on another project, you’ve experienced the effects of attention residue. Constantly shifting between tasks can cost you about 40% or 16 hours of your workweek. That’s like tossing two days out of every work-week in the trash.

Sự đa nhiệm có thể khiến bạn làm việc như thể bạn giảm mất 10 - 15 điểm trí tuệ. Dù cho bạn có thông minh đến thế nào, đó vẫn là một sự sụt giảm ấn tượng đáng kể. Một nghiên cứu từ Đại học London ví điều này với việc mất hoàn toàn một đêm ngủ.
Multitasking can cause you to perform as though you’ve lost 10-15 points on your IQ score. No matter how smart you are, that’s a significant drop in your effectiveness. A study from the University of London likened this to missing an entire night of sleep.

Bạn sẽ phát triển mạnh mẽ nếu có thể học được cách tập trung và dành thời gian cho những công việc đòi hỏi sự tập trung. Nếu muốn đạt năng suất cao hơn, bạn sẽ cần tạo ra khung thời gian mà ở đó không có bất kỳ tác nhân gây xao lãng nào như email.
You’ll thrive if you can learn how to focus and carve out time for deep work. You’ll need to create windows of time that are completely free of distractions like emails if you want to be most effective.

 

Cách để tìm thấy sự tập trung trong một thế giới xoay vần. (How to find focus in a distracted world.)

Những thủ thuật để xử lý các tác nhân gây xao lãng (Tricks to tackle distractions)

1. Dành riêng thời gian cho những công việc kéo dài liên tục (Block out time for uninterrupted work)

Đảm bảo rằng bạn có thể dành riêng cho mình một khoảng thời gian để tập trung vào công việc trong một không gian yên tĩnh. Hãy để mọi người biết rằng bạn sẽ không trả lời trừ các trường hợp thật sự cần thiết. Sắp xếp thời gian này như thể bạn đang sắp xếp một cuộc hẹn cho chính mình và tuân thủ giống với khi lên kế hoạch gặp gỡ những người khác.  
Make sure you schedule important time for yourself where you can focus on your tasks in uninterrupted silence. Let people know that you won’t be responding unless absolutely necessary. Think of this as scheduling a meeting with yourself and treat it the same as you would when scheduling a meeting with others.  
Đặt dòng trạng thái “đang bận” lên ứng dụng tin nhắn hoặc lịch công tác công khai của bạn. Đeo tai nghe (dù bạn đang không nghe gì) để thể hiện cho mọi người rằng bạn đang tập trung vào công việc. Việc cố tình tạo ra một khoảng thời gian như vậy sẽ giúp bạn tập trung và khiến người khác do dự hơn nếu có ý muốn làm phiền bạn.  
Put your status as “busy” on your messaging apps and shared calendars. Wear headphones (even if you aren’t listening to anything) to make yourself appear that you’re focusing on your work. Intentionally carving out this block of time will help you focus and cause others to be more hesitant about distracting you.  

2. Hàng loạt email (Email batching)

Email có thể đến hộp thư của chúng ta liên tục suốt cả ngày và chúng ta thì rất muốn trả lời ngay khi nhận được. Giống với việc tạo riêng một khoảng thời gian để tập trung, hãy dành ra một khoảng thời gian để giải quyết hết những email chỉ trong một lần.
Emails can come into our inbox continuously through the day and it’s tempting to respond to them as and when we receive them. Similar to blocking out specific time for focus, carve out time to deal with emails in one go.

Làm như vậy sẽ tạo hiệu quả hơn và bạn có thể xử lý từng email một. Nếu bạn cảm thấy mình vẫn dễ bị xao lãng mỗi lần có email mới đến, bạn có thể cài đặt một tiện ích mở rộng của Chrome được gọi là Block Site, cho phép bạn tắt thông báo có Gmail mới đến trong suốt khoảng thời gian đã đặt trước.
Doing this will create more productivity and keep you in the flow of dealing with emails one after the other. If you find you still get distracted easily by every new email, you can install a Chrome extension called Block Site which allows you to stop Gmail notifications coming through at specific times.

3. Biến công nghệ từ một tác nhân gây xao lãng thành một công cụ hữu ích (Turn technology from a distraction into a useful tool)
Ngày nay, nhiều người cảm thấy bị kiểm soát bởi công nghệ và điện thoại của họ ở nhiều quy mô vì vậy buộc họ phải đưa ra những lựa chọn đầy bất lực. Tắt thông báo email, thông báo ứng dụng, cài đặt điện thoại đi thằng đến voicemail (gửi mail bằng lời nói) và thậm chí là tạo trả lời tự động khi có tin nhắn đến.
These days, many people feel controlled by technology and their phones to some extent so make use of the disabling options it gives you. Turn off email alerts, app notifications, set your phone to go straight to voicemail and even create auto-responses to incoming text messages.

Có nhiều ứng dụng khuyến khích bạn trở nên năng suất hơn và ít bị làm phiền bởi điện thoại. Forrest là một ứng dụng mà sẽ thưởng cho bạn mỗi lần bạn tập trung làm việc, thúc đẩy bạn theo một cách hài hước và động viên bạn bỏ điện thoại xuống.
There are also some really cool apps that encourage you to be more productive and less distracted by your phone. Forrest is an app that rewards you each time you focus well, motivating you in a fun way and encourages you to leave your phone well alone.

4. Sắp xếp khoảng thời gian thư giãn (Schedule a distraction time)

Việc sắp xếp thời gian để thư giãn cũng quan trọng như việc sắp xếp thời gian tập trung.
Just as important as scheduling focus time is scheduling distraction time. 

Một nghiên cứu đứng đầu bởi công ty mạng lưới xã hội Draugiem Group, đã chỉ ra rằng việc nghỉ ngơi một cách đều đặn là chìa quá của năng suất. Cụ thể hơn, những nhân viên làm việc hiệu quả nhất cứ 52 phút làm việc thì nghỉ ngơi 17 phút.
A study conducted by the social networking company Draugiem Group, found that regular breaks was the key to productivity. More specifically, the most productive employees spent 52 minutes working followed by a 17 minute break each time.

Điều này phù hợp với khả năng của não trong việc duy trì hứng khởi - não không thể duy trì sự tập trung liên tục trong một giai đoạn dài. Quãng chú ý trung bình của người trưởng thành là giữa 15 đến 40 phút. Sau quãng thời gian này, những tác nhân gây xao lãng có tác động mạnh mẽ hơn và chúng ta trở nên ít động lực hơn. Vì vậy, trong khi việc thư giãn tinh thần nhìn thì có vẻ làm giảm năng suất, nhưng thực chất nó khiến não hoạt động hiệu quả hơn.
This is down to the brain’s ability to stay motivated – it just can’t sustain long periods of focus and concentration. The average attention span for an adult is between 15 and 40 minutes. After this, distractions become more powerful and we become less motivated. So while taking a mental break might seem unproductive, in the long run it makes the brain more efficient towards a task.

Kỹ thuật để luyện cho đầu óc tập trung hơn (Techniques to train a more focused mind)

5. Đoán trước nhu cầu bên trong cơ thể bạn (Anticipate your internal needs)

Có thể bạn nghĩ rằng những tác nhân vật lý từ bên ngoài gây xao lãng và khiến chúng ta làm việc kém hiệu quả hơn, nhưng thực tế 44% những tác nhân này là từ bên trong. Hãy nghĩ xem, trong nhiều trường hợp - đói, sự nhàm chán, căng thẳng và thiếu ngủ đóng một vai trò lớn khiến bạn mất hứng khởi.
You may think it’s the outside physical distractions that cause us to be unproductive but actually 44% of distractions are also internal. Think about it – hunger, boredom, stress and lack of sleep have probably played a part in your demotivation many times.

Tin tốt là, bạn có thể kiểm soát những nhân tố này bằng việc hiểu về những thói quen của cơ thể và lên kế hoạch trước: Bạn có luôn cảm thấy buồn ngủ vào xế chiều? Có thấy đói trong khoảng 11 giờ trưa? Bạn bắt đầu cảm thấy chán vào cuối ngày? Nhớ lấy những thói quen này của cơ thể và chống lại chúng là một cách rất thông minh để giảm sự ảnh hưởng của chúng.
The good news is, you can control these factors by understanding your patterns and planning ahead. Do you always feel sleepy late-afternoon? Does the hunger set in around 11am? Do you start to get bored towards the end of the day? Taking note of these patterns and counteracting them is a brilliant way to become less distracted by them.

Hãy hòa hợp công việc của bạn bằng cách thường xuyên luân phiên một công việc chán với một công việc đầy hứng thú. Để thức ăn nhẹ ở gần khi bạn biết dạ dày của mình bắt đầu sôi lên. Cố gắng chạy nhanh lên xuống cầu thang để khiến bản thân tỉnh táo.
Mix up your tasks so you alternate the boring and interesting ones more frequently. Keep a snack close when you know your stomach starts to rumble. Go for a quick run up and down the stairs to perk you up.

6. Rèn luyện sự lưu tâm (Practice mindfulness)

Sự để tâm rèn luyện đầu óc bạn nhận ra những suy nghĩ thường xuất hiện trong bạn mỗi ngày. Khi xuất hiện các tác nhân gây mất tập trung, việc hiểu và chú ý đến những khoảnh khắc này có thể giúp bạn xử lý chúng nhanh hơn và gia tăng quãng chú ý của bạn.
Mindfulness trains your mind to identify thoughts that arise throughout your day. When it comes to distraction, understanding and noticing these moments can help you deal with them more quickly and increase your attention span.
Để tâm và suy ngẫm có thể được thực hiện bất kỳ lúc nào. Trong khi bạn ăn, chú ý đến mùi vị, kết cấu, hình dạng và cảm giác mà món ăn đem lại. Khi bạn đọc, để ý từng từ hoặc khi đi dạo thì chú ý đến cảm nhận của cơ thể và từng góc nhỏ của môi trường xung quanh. Làm điều này thường xuyên sẽ rèn luyện cho trí não của bạn xử lý những tác nhân gây xao lãng dù ở trong bất kỳ môi trường nào.
Meditation and mindfulness practice can be done at any time. While you eat your food, notice the taste, texture and how it looks and feels. When reading, really take in every word or while out walking notice how your body feels and the details of your surroundings. Doing this on a regular basis will eventually train your mind when it comes to other areas where distracting thoughts pop up like a work task.

Hãy xem bài tập hướng dẫn 20 phút này nếu bạn muốn học cách để thực hành sự lưu tâm.

Watch this 20-minute guided mindfulness exercise guide if you want to learn how to practice mindfulness.

7. Rèn luyện thường xuyên (Exercise regularly)

Việc rèn luyện không chỉ tốt cho cơ thể mà còn tốt cho não. Tập thể dục kích thích các nơ-ron thần kinh giúp bạn hoạt bát hơn và luôn sẵn sàng để tập trung. Tức là nó sẽ nâng cao khả năng lờ đi các tác nhân gây xao lãng và tiếp tục với những công việc sắp tới.
Not only is exercise good for the body but it’s also good for the brain. Physical exercise fires up the neurons in the brain making you more alert and willing to concentrate. This means it increases your ability to ignore distractions and get on with the task at hand.

Bạn có thể duy trì thói quen tập thể dục vào buổi sáng và rồi làm việc ngay để để đảm bảo rơi đúng vào thời gian tập trung của bạn. Bạn sẽ ngạc nhiên về việc bạn cảm thấy hăng hái như thế nào và làm việc nhiều ra sao. Nếu bạn cho rằng mình quá bận để tập thể dục, bài viết này sẽ chỉ cho bạn cách để tạo ra thời gian cho việc rèn luyện.
You can do an exercise routine in the morning and head straight into work making sure your block of focus time is carved out first thing. You’ll be surprised at how much motivation you have and how much you get done. If you think you’re too busy to do any exercises, here’show to find time for exercises.

8. Rèn luyện sức mạnh ý chí (Create a willpower workout)

Giống như cơ bắp, sức mạnh tinh thần của bạn cũng cần luyện tập để có thể trở nên mạnh mẽ.
Just like your muscles need a workout, so does your willpower in order to build up its strength.

 Tạo ra những thói quen tự chủ hằng ngày có thể luyện khả năng kiểm soát cho đầu óc bạn trong nhiều trường hợp. Trong quyển Willpower của John Tierny và Roy Baumeister, Tierny viện dẫn một nghiên cứu về những sinh viên được cho một tuần để yêu cầu lưu ý đến tư thế của họ. Cuối tuần đó, những sinh viên này đã đạt thành tích tốt hơn trong bài kiểm tra về tự chủ (bài kiểm tra không liên quan đến việc ngồi thẳng lưng) so với nhóm sinh viên khác không được yêu cầu để ý đến tư thế của họ.  
Setting daily self-control habits can train our mind in the art of control in many other areas. In the book Willpower by John Tierny and Roy Baumeister, Tierny cites a study in which students were asked to watch their posture for a week. At the end of that week, these students performed better on self-control tasks (tasks that were unrelated to sitting up straight) than another group who weren’t asked to be mindful of their posture.

Một bài luyện tập nghị lực rất hay là lưu ý đến cách bạn nói. Cố gắng không sử dụng từ nói tắc, tức là, cố gắng nói “I am” thay vì “I’m”. Nói thành những câu hoàn chỉnh và cố không nói “nah” thay cho “no” hay “yeah” thay cho “yes”.
A good willpower practice is to watch the way you speak. Make an effort not to use contractions i.e. try saying ‘I am’ instead of ‘I’m’. Speak in complete sentences and refrain from saying ‘nah’ instead of ‘no’ or ‘yeah’ instead of ‘yes’.

Một cách khác là bạn cố gắng sử dụng tay không thuận khi làm việc. Mục tiêu của việc này là để rèn luyện não của bạn sử dụng nỗ lực tinh thần và khi tinh thần bạn càng cố gắng thì sức mạnh cơ bắp càng tăng. Để biết cách gia tăng sức mạnh ý chí, hãy đọc ở: 10 Mẹo Đơn Giản Nhưng Tác Động Mạnh Đến Việc Nâng Cao Sức Mạnh Ý Chí
Alternatively, try using your opposite hand in tasks. The aim is to get your brain used to mental effort and the more it uses mental effort, the more it builds up your willpower muscle. Find out more ways to help you increase your willpower here: 10 Simple But Powerful Tricks to Boost Willpower

Những thói quen bền vững để duy trì sự tập trung (A solid routine to stay focused)
Bạn không cần phải tự hỏi cách để tập trung nếu bạn có những thói quen thường làm hằng ngày. Việc có những thói quen tốt tạo cho bạn một thói quen hằng ngày hiệu quả giúp bạn tiết kiệm hàng tấn thời gian và giúp bạn tập trung.
You don’t have to wonder how to focus if you set a routine. Having excellent habits leads to a productive routine that saves you tons of time and helps you focus.

Nhận ra và thừa nhận những thói quen hằng ngày đúng đắn sẽ giúp bạn lấy lại thời gian bị lãng phí. Tâm trí và cơ thể của bạn sẽ biết ơn vì những lo âu đã được giảm bớt đồng thời năng suất làm việc của bạn sẽ tăng vọt.
Finding and adopting the right daily routine will help you regain wasted time. Your mind and body will thank you for the decreased anxiety and your productivity will be super-boosted.

Nếu bạn đang tìm cảm hứng về những thói quen mà bạn có thể kết hợp vào một ngày của mình, hãy xem qua bài viết của tôi về cách để tạo cho riêng mình những thói quen hằng ngày có tác động tích cực.
If you’re looking for inspiration about habits you should incorporate into your day, check out my post about how to create your own powerful routine:

Giờ thì bạn đã biết tại sao việc duy trì sự tập trung là rất khó và bạn cần làm gì để có thể duy trì điều đó trong công việc.
Now you know why it’s hard to stay focused and what steps you can take to stay on-task.

Hãy bắt đầu với những nhu cầu về cảm xúc và sức khỏe. Nhận ra điều gì đang khiến bạn phân tâm và chia tách công việc như quản lý email vào một khoảng thời gian riêng trong ngày. Nếu bạn có thói quen làm nhiều việc cùng lúc, đã đến lúc bạn nên kết thúc điều đó và chỉ tập trung vào một công việc duy nhất.
Start by addressing your physical health and emotional needs. Identify what’s distracting you and compartmentalize tasks like managing email to specific times in your day. If you’re a chronic multi-tasker, it’s time to hang up that hat and focus on one thing at a time.

Trên hết, phát triển những thói quen có ích sẽ giúp bạn tạo ra một thói quen hằng ngày hiệu quả để luôn duy trì được sự tập trung. Bạn có đầy đủ những công cần thiết cho việc tìm ra cách để tập trung vào những thứ quan trọng nhất với bạn. Đã đến lúc dành sự tập trung toàn vẹn cho công việc của bạn.
Above all, develop productive habits that lead to efficient routines so that deep focus becomes the norm for you. You have all the tools you need to figure out how to focus on the things that matter most to you. It’s time to give your work your undivided attention.

-----------------------------------------

Tác giả: Leon Ho

Link bài gốc: How To Focus and Maximize Your Productivity (The Definitive Guide)

Dịch giả: Lê Như - ToMo: Learn Something New

(*) Bản quyền bài dịch thuộc về ToMo. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là "Dịch Giả: Lê Như - Nguồn: ToMo: Learn Something New". Các bài viết trích nguồn không đầy đủ, ví dụ: "Theo ToMo" hoặc khác đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Full Bài Học Pronunciation Workshop

Học Tiếng Anh bằng phương pháp Pimsluer

17 trang WEB thú vị

Val's Garden - Story: Upper-beginner

Chia sẽ kênh hay trên Youtube

Cháo bẹ là gì?

#getlost

Con cá ước mơ điều gì?